ประเภทของกล้องจุลทรรศน์

กล้องจุลทรรศน์

 

ไมโครสโคปมีตั้งแต่กล้องจุลทรรศน์แบบเลนส์เดี่ยวแบบธรรมดาไปจนถึงแบบซับซ้อนที่มีระบบภาพ กล้องจุลทรรศน์แตกต่างกันไปตามความละเอียด กำลังขยาย วิธีการส่องสว่าง ประเภทของภาพ มุมมองภาพ ระดับของระบบอัตโนมัติ เป็นต้น กล้องจุลทรรศน์สามารถจำแนกได้กว้างๆ อย่างแสง อิเล็กตรอน และคอนโฟคอล ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิดรังสี กล้องจุลทรรศน์แสงใช้แสงที่มองเห็นได้เป็นแหล่งรังสี กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงสามารถจำแนกได้อีกครั้งเป็นกล้องจุลทรรศน์สเตอริโอและกล้องจุลทรรศน์แบบผสม

กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอเป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า

เป็นกล้องจุลทรรศน์แบบผ่าซึ่งสามารถให้มุมมอง 3 มิติของวัตถุได้ กล้องจุลทรรศน์แบบผสมให้มุมมองแบบ 2 มิติของวัตถุที่สามารถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในห้องปฏิบัติการ กล้องจุลทรรศน์เฟสคอนทราสต์และกล้องจุลทรรศน์สนามมืดปรับเปลี่ยนหลักการของกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงเพื่อเพิ่มคุณภาพการมองเห็นของชิ้นงานทดสอบ กล้องจุลทรรศน์จุ่มน้ำมันใช้น้ำมันระหว่างเลนส์กับชิ้นงานทดสอบเพื่อเพิ่มกำลังขยาย กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนเป็นชนิดที่ซับซ้อน ซึ่งใช้กระแสอิเล็กตรอนเป็นแหล่งรังสีแทนแสง สิ่งเหล่านี้สามารถรับประกันการขยายในระดับที่สูงขึ้น

ใช้อย่างมีประสิทธิภาพในด้านธรณีวิทยา การแพทย์ และโบราณคดี กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่านใช้เพื่อขยายรายละเอียดภายในของชิ้นงานทดสอบโดยใช้ลำแสงอิเล็กตรอน ภาพสามมิติของพื้นผิวของชิ้นงานทดสอบสามารถวิเคราะห์ได้โดยใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด การสแกนกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราดเป็นการดัดแปลง TEM ซึ่งจะสแกนวัตถุในอัตราที่เร็วขึ้น ไมโครสโคปแบบคอนโฟคอลเป็นแบบอัตโนมัติอย่างมาก และใช้เลเซอร์เป็นแหล่งรังสี กล้องจุลทรรศน์เรืองแสงกระตุ้นชิ้นงานที่ย้อมด้วยรังสีเฉพาะเพื่อให้ภาพที่สว่างขึ้น

กล้องจุลทรรศน์โพรบสแกนเป็นกลุ่มของกล้องจุลทรรศน์

ซึ่งสร้างภาพโดยการสแกนตัวอย่างโดยใช้โพรบทางกายภาพ กล้องจุลทรรศน์โพรบสแกนส่วนใหญ่ประกอบด้วยกล้องจุลทรรศน์สแกนอุโมงค์ กล้องจุลทรรศน์แรงอะตอม กล้องจุลทรรศน์แสงสแกนใกล้สนาม ฯลฯ เหล่านี้มีการใช้งานที่ดีในนาโนเทคโนโลยี ไมโครสโคปที่ใช้แรงแม่เหล็ก ไมโครเวฟ อะคูสติก ฯลฯ ก็มีให้เช่นกัน กล้องจุลทรรศน์อนุมานใช้กับวัตถุโปร่งใสอย่างสมบูรณ์ซึ่งมองไม่เห็นภายใต้กล้องจุลทรรศน์ธรรมดา ในการใช้งานแบบวันต่อวัน กล้องจุลทรรศน์จะจำแนกตามจำนวนเลนส์ของพวกมัน เช่น กล้องสองตา กล้องสองตา และสามตา

กล้องจุลทรรศน์มีหลายชนิด อันที่จริง วันนี้ คุณสามารถนำเสนอคำศัพท์มากมาย และสิ่งที่คุณทำได้คือสับสน คุณมีกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน กล้องจุลทรรศน์แบบผสม กล้องจุลทรรศน์ของนักเรียน กล้องจุลทรรศน์เพื่อการศึกษา ในโตรอนโตหรือที่อื่นๆ และแม้แต่กล้องจุลทรรศน์สำหรับการวิจัย คุณแยกความแตกต่างจากคนอื่น ๆ ทั้งหมดอย่างไร คุณรู้ได้อย่างไรว่าคำใดอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน ให้เรามุ่งความสนใจไปที่การวิจัยและกล้องจุลทรรศน์ของนักเรียน ในบางวิธี ทั้งสองอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน แต่อยู่ที่ปลายคอนตินิวอัมต่างกัน กล้องจุลทรรศน์ชนิดทั้งสองนี้อยู่บนความต่อเนื่องเดียวกัน